Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Tai nghe V-Moda Crossfade M-80

 http://v-moda.com/content/images/m-80/m-80_size_comparison_wbg.jpg


Bass, Low-range

Trong cả 3 thì V-Moda Crossfade M-80 là chiếc headphone có bass dễ dàng bắt được sự chú ý nhất, 1 thứ bass có nhiều lượng, volume cao, nhưng ko vì vậy mà nó bỏ qua chất lượng. Bass V-Moda Crossfade M-80 có lực khá, tương đối mạnh, sub bass được thể hiện tốt, xuống cũng khá sâu. Độ nảy đôi lúc có thể hơi thái quá khiến bass có cảm giác hơi thừa, tuy nhiên cơ bản thì nó vẫn là tiếng bass fun, cá nhân mình thấy là nhỉnh hơn HD25-II, hơn cả lượng lẫn chất, lực mạnh hơn HD-25 II và low bass cũng được thể hiện tốt hơn. 
V-Moda Crossfade M-80

Với DT1350, nghe sơ qua có thể dễ nhận thấy lượng bass ít hơn hẳn V-Moda Crossfade M-80, và cả ESW10, bass đôi lúc thiếu sức sống, thiếu lực, nhất là đi từ 1 con bass nhiều như  V-Moda Crossfade M-80 . Tuy nhiên, nếu ai phán bass DT1350 kém thì rõ ràng là chưa hiểu gì về chất âm DT1350. Điểm sáng của nó nằm ở dải low-bass, xuống rất sâu, sâu nhất mình từng nghe ở portable headphones, mid-bass của nó có thể hơi mờ nhạt, nhưng low-bass của nó hiện diện rất rõ. Càng nghe càng thầy dải low-bass rất uy lực, chắc nịch, kiểm soát gần như hoàn hảo, nốt bass tắt vừa phải, có tốc độ nhanh và hiển nhiên là tiếng sạch, ko xâm phạm đến các dải khác. Nhưng ko chỉ có thế, DT1350 còn mạnh ở khả năng tái tạo dải low của các nhạc cụ, nghe cực kì rõ ràng, tự nhiên và chi tiết rất cao. DT1350 thể hiện các tiếng trống nghe thật hơn bất cứ portable headphones nào mà mình từng nghe, từng tiếng gõ, tiếng snap đễu rõ ràng, rành mạch và quan trọng là lượng vừa đủ. Khi so ra, mới thấy  V-Moda Crossfade M-80  và ESW10 bass nhiều nên tiếng trống phình ra nghe, mất đi sự chân thật, tự nhiên. Rõ ràng là dải low cho bass của nhạc thị trường và dải low cho các nhạc cụ là hoàn toàn khác nhau.
V-Moda Crossfade M-80

Xét tới ESW10, thì em này có tính chất bass rất khác biệt, có khi là hoàn toàn đối lập với DT1350. Bass ở ESW10 nổi bật ở mid-bass và upper-bass, nhưng lại khiêm tốn ở low-bass. Bass nó ko nhiều hay mạnh như V-Moda M-80, ko nhanh hay chắc như DT1350, ngược lại bass em nó khi so sánh ra thì lại khá dịu dàng hơn, lực ko có sự đanh chắc, ko có sự tập trung rõ ràng, đánh ko tới như  V-Moda M-80  và DT1350, nốt bass ngân cũng hơi dài. Nó có bass chậm nhất trong cả 3, tuy nhiên cần lưu ý đây là do so sánh trực tiếp với 2 em kia, thực tế thì tính chất bass của ESW10 ko phải là chậm. Nghe thì có vẻ là bass của ESW10 rất yếu thế, nhưng điều ngạc nhiên là nó lại mang đến được sự thưởng thức lâu dài, nghe rất đỡ mệt tai, ESW10 là con mình có thể nghe được lâu nhất trong cả 3. Cũng xin nhấn mạnh rằng ESW10 ko phải bass light hay thiếu bass nhé, lượng vẫn khá nhiều nhưng lực thì ko phải mạnh.

Nhìn chung là bass mỗi em mỗi vẻ,  V-Moda Crossfade M-80  rất thích hợp với pop, RnB, hip-hop, rock,...nói chung là nhạc thị trường, ESW10 thì có bass đầy đặn, dễ nghe, ko phải là dải gây ấn tượng nhưng mang tính thực dụng lâu dài. Trong khi DT1350 mạnh ở khoản kĩ thuật, ưu tiên tính chính xác với khoản low-bass tuyệt vời, dễ dàng là con có chất lượng bass tốt nhất mình từng nghe trong giới portable headphone.


Midrange

Ai đã quen thuộc với AT cũng ko xa lạ gì với chất âm của hãng này, và mid-range chính là điểm tạo nên khác biệt của hãng. ESW10 cũng ko phải ngoại lệ, nối tiếp truyền thống, mid của nó là dải nổi bật nhất và có sự màu sắc tạo nên vẻ hoa mĩ trong chất âm, nhưng ko quá màu mè để gây ra vấn đề sai tone như những model khác của AT. ESW10 vẫn có mid mang tính forward, vocal được đẩy lên trên, nổi bật hơn cả, vocal nữ có được sự truyền tải cảm xúc tốt nhất, uyển chuyển, thanh thoát và có nét dịu dàng, dễ nghe. Lí do ở đây phần nhiều là vì upper-mid của nó được giảm để âm thanh nghe ấm áp hơn.


Ở DT1350 thì 1 lần nữa, tính neutral và độ chi tiết cao vẫn là đặc điểm được khai thác tốt. Trong 3 con DT1350 có mid rõ ràng nhất, chi tiết nhất, từng nốt nhạc, tiếng hát, chi tiết đều được thể hiện rành mạch, đầy đủ, 1 phần cũng là do ảnh hưởng từ soundstage nhỏ. Nó cũng có phần upper-mid được giảm, từ 2k Hz lên tận treble. Nên khi so sánh tone thì mid của nó hơi tối, tối hơn cả ESW10 dù cả 2 đều giảm ở frequency này. Việc này dẫn đến vocal có thể hơi thiếu sức sống ở dải cao, hơi khô khan và khi mới nghe có thể thấy tone hơi lạ, và tai bạn cần phải làm quen với nó. Cái này cũng có cái lợi của nó, nghe lâu cũng đỡ mệt tai, nhất là với 1 chiếc headphone có độ chi tiết cao như DT1350. Điều đáng ngạc nhiên là sự chính xác trong nhạc cụ vẫn ko hề giảm, độ chân thật vẫn cao và rất thuyết phục trong cách thể hiện.

V-Moda Crossfade M-80 có thể coi là con có mid sáng nhất trong cả 3, tất nhiên là nó ko phải là quá sáng rồi, tuy vẫn nghiêng về mặt ấm áp, nhưng tone của nó lại khá chính xác! Điều hơi bất ngờ là mid ở  V-Moda Crossfade M-80  có khoản âm hình rất tốt, ESW10 có thể uyển chuyển hơn, mượt hơn DT1350 có thể trau chuốt và chi tiết hơn, nhưng ko ít lần  V-Moda Crossfade M-80  thể hiện âm hình cho vocal nghe còn 3D hơn cả 2 anh kia. Upper-mid ở V-Moda M-80 cũng hiện diện rõ ràng hơn, vocal nghe cũng có sức sống hơn, đặc biệt là vocal nữ ở dải cao, vì thế nó cũng thích hợp hơn với những thể loại máu lửa hay năng động hơn. Pop, K-pop, J-pop là những thể loại khá ăn ý với  V-Moda M-80.

Treble

Dồn công lực tập trung vào bass và mid-range, treble ko phải điểm nổi bật ở V-Moda Crossfade M-80, nhưng nó cũng ko phải là điểm yếu gì. Âm lượng được giảm, vẫn khá chi tiết ở lower-treb nhưng lên cao thì hơi roll-off, thiếu sự đanh chắc ở dải cao. Tuy thế, cũng như bass ở ESW10, đây lại giúp cho nhiều người dễ nghe hơn. Về phần ESW10, em này có treble đạt được "sweet spot", vẫn còn khá color nên tiếng treb khá mềm mại, nhưng vẫn lên được cao, cao hơn  V-Moda Crossfade M-80 , nó cũng thể hiện chi tiết tốt hơn và airy nhất trong cả 3, có được sự thanh thoát của dải cao thì mình luôn luôn đánh giá cao. Dĩ nhiên là nó cũng ko hề chói tai, có xuất hiện sibilance nhưng ít xảy ra và ko đáng kể.

Như đã nói trên, DT1350 có upper-mid được giảm từ 2k Hz lên tận treble, và cụ thể ở đây là 7k Hz, ngay tại 7k Hz thì bị giảm đáng kể. Giảm, chứ ko phải là ko có, hay thiếu, chi tiết vẫn có đó, chỉ là nó ko hiện diện rõ ràng. Vậy sao Beyer lại làm như thế? Lí do thích đáng nhất có lẽ là để tránh việc nghe lâu mệt tai vì headphone sáng, chi tiết cao, thô ráp (vd như HD800, Ety ER4). Chỉ có thể thôi, sau 7k Hz thì DT1350 lại tung hoành như thường, treb độ sáng vừa phải, ko chói, ko sibilance, độ chi tiết cao, cymbal hay các nhạc cụ được trình bày thuyết phục ở dài cao! Thể hiện tốt treble trên portable headphone ko phải là điều dễ dàng, và đó là điều DT1350 làm được!



Soundstage

Một lần nữa, lợi thế từ việc thừa hưởng housing to lớn là điểm ăn tiền ở ESW10, ko chỉ có độ thoải mái cao, soundstage của ESW10 ko cần bàn cãi là rộng nhất trong cả 3, và dĩ nhiên là cả trong những con portable mà mình từng nghe. Theo sau là  V-Moda M-80  và cuối cùng là DT1350.

Soundstage ở ESW10 có độ rộng tốt, thậm chí là còn tốt hơn những con closed fullsize khác, độ sâu cũng rất tốt, có tính airy cao, âm hình khá tách bạch và có tầng có lớp rõ nhất. Tuy vậy, mặc dù là âm hình ở ESW10 là tốt, nhưng vẫn ko thuyết phục bằng  V-Moda M-80  và DT1350. V-Moda M-80  có âm hình xuất sắc ở mid-range cho 1 closed portable headphone, nghe khá 3D, trong khi ở ESW10 thì như là 2D hơn.

Với DT1350 có thể có âm trường nhỏ hẹp, nhưng lại chính xác và rất tách bạch, âm hình có sự hiện diện tốt, các yếu tố này giúp khai thác thế mạnh của DT1350: chi tiết nghe rất rõ ràng. Khác với ESW10,  V-Moda M-80 , vốn có soundstage rộng hơn hẳn, thì nghe DT1350 có thể nhận ra rõ giới hạn từ của earcup nhỏ của nó, âm thanh có cảm giác chĩ gói gọn trong căn phòng nhỏ, trong khi 2 đối thủ kia vẫn biết cách thoát khỏi căn phòng đã khá là rộng. Đây tuy ko phải là nhược điểm của DT1350, nhưng là khoản nên khắc phục.


Và những yếu tố khác

Dẫn đầu ở độ chi tiết, trau chuốt cao là DT1350, theo sau là ESW10 và cuối là  V-Moda M-80

DT1350 có tốc độ nhanh nhất, độ động cao nhất, chi tiết có được sự tập trung tốt.
V-Moda Crossfade M-80 có độ động tương đối ổn nhưng vì dải treble bị roll-off, bass hơi dày, nhiều hơn DT1350 nên có tốc độ chậm hơn, nhưng đây là con có tiếng sống động nhất nhờ bass và mid khá sinh động.
ESW10 cũng có tốc độ khá nhưng bị trì trệ bởi phần lượng bass ở mid-bass và upper-bass, làm nốt bass ngân dài hơn 2 em kia, có thể vang hơi nhiều, và âm thường nghe đầy đặn. Đồng thời, việc low-bass hơi mờ nhạt và tiếng mid có phần thiên về sự uyển chuyển, mềm mại nên độ động ở ESW10 ko mạnh bằng 2 em kia. Vì thế nó cũng dễ nghe, đỡ nhức đầu, mệt tai và nghe được lâu.

Cả 3 đều ko kén nhạc hay chất lượng nhạc, nếu ko so sánh trực tiếp thì hầu như nghe thể loại nào cũng ổn. Nhưng cũng có những thể loại từng em vượt trội hơn.
DT1350 thiên về sự chính xác, neutral và chi tiết, em này rất thích hợp để nghe các thể loại nhiều nhạc cụ, âm thanh rõ ràng, thể hiện các bản nhạc phức tạp tốt. Classical, acoustic, jazz, instrumental, rất hợp với DT1350. Những thể loại cần tốc độ, tiếng bass chắc nịch như electronica hay pop cũng được nó thể hiện tốt.

V-Moda M-80  thì được nhắm tới nhạc thị trường hơn, Pop, Hip-hop, RnB, thích hợp với người dùng phổ thông. Bên cạnh đó  V-Moda M-80 cũng chơi rock, K-pop, J-pop, vocal rất thuyết phục nhờ tiếng mid có tone khá chuẩn.

Về phần ESW10, em này cũng như  V-Moda M-80 , thích hợp với nhạc thị trường, nhưng hướng tới chất âm nhẹ nhàng, uyển chuyển và nịnh tai hơn, vì thế nên ko hợp với rock cho lắm. Bù lại thì mở rộng ra hơn với new age, ballad, nói chung đặc biệt là các thể loại thiên về mid hay vocal nữ. Vocal nam tuy ko phải thực sự xuất sắc nhưng vẫn được thể hiện thuyết phục hơn những model khác của AT.


Ở mặt hiệu năng, cả 3 đều ko khó kéo, sử dụng tốt với các loại DAP, nhưng dĩ nhiên là nâng cấp setup thì sound quality cũng tăng, điển hình là setup DACport, cho ra chi tiết tốt hơn, low bass hiện diện và xuống sâu hơn cùng âm trường được mở rộng ra hơn, ghép tốt với cả 3 em. DT1350 có lượng bass ko nhiều nên chắc chắn là sẽ có người cần tăng bass, và những con như uDac hay Fiio E11 làm việc này khá ổn, chủ yếu là vì bass DT1350 đã rất sạch nên boost lên ko bị giảm chất lượng bao nhiêu.


Về volume thì  V-Moda M-80  nhạy nhất, rồi đến ESW10 và DT1350. DT1350 cần âm lượng nhiều hơn, nhưng khi tăng volume lên cao thì tiếng vẫn rất sạch, rõ, chi tiết tốt và ko bị vỡ, ai hay nghe volume cao thì sẽ rất hài lòng với DT1350.  V-Moda M-80  thì có thể mau mệt tai và nhức đầu vì bass nhiều khi nghe ở volume cao.



 
V-Moda Crossfade M-80




V-Moda Crossfade M-80

V-Moda Crossfade M-80
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét